>> Nhiệt liệt chào đón các bạn đến tham gia diễn đàn VNSV<<
>><<
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 12

Chủ đề: IPO I (Schutzhund I )

  1. #1
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts

    IPO I (Schutzhund I )

    Danh hiệu vô địch thế giới

    Các quy định và luật lệ được ghi trong “Pflichtenhefte” - “Trọn bộ các thủ tục hướng dẫn” có hiệu lực trong các cuộc thi vô địch thế giới của FCI. Ủy ban sử dụng chó nghiệp vụ các trách nhiệm sửa đổi và ban hành “Pflichtenhefte” - “Trọn bộ các thủ tục hướng dẫn”.

    IPO-1

    Được chia thành Phần A 100 điểm
    Phần B 100 điểm
    Phần C 100 điểm
    Tổng: 300 điểm

    IPO1 Phần A

    Đường đi tìm vật do người điều khiển tạo ra, trong vòng tối thiểu là 300 bước, chia làm 3 chặng, chuyển hướng ở 2 góc (tạo thành với nhau 1 góc khoảng 90 độ), tìm 2 đồ vật của người điều khiển đã cầm, theo dấu hơi cũ trước đó ít nhất 20 phút, thời gian thực hiện tìm kiếm là 15 phút.

    Theo đúng đường đi tìm vật: 80 điểm
    Tìm được vật 20 điểm (mỗi vật 10 điểm)
    Tổng 100 điểm

    Quy định chung:

    Giám khảo hoặc người chịu trách nhiệm quyết định lấy vật gì để cho chó tìm kiếm, sơ đồ của sân thi phần tìm kiếm cũng cần được quan tâm trong việc chọn vật. Cần phải dùng các vật khác nhau để cho chó tìm. Không được phép để các vật ở những vị trí có khoảng cách tới các điểm chuyển hướng tìm kiếm bằng nhau. Điểm bắt đầu phải có bảng thông báo rõ ràng. Biển cần được đặt trực tiếp trên sân thi, về phía bên trái của con đường đi tìm vật.

    Giám khảo sẽ quyết định điểm bắt đầu của quá trình đi tìm vật.

    Người điều khiển (cũng là người tạo dấu vết đi tìm vật) cần đưa những vật cần tìm cho giám khảo hoặc người được phân công chịu trách nhiệm trước khi cuộc thi bắt đầu. Chỉ sử dụng những vật dễ đánh hơi (được đưa cho người điều khiển giữ trong vòng 30 phút để có nguồn hơi của người điều khiển). Người điều khiển (hoặc người tạo dấu vết đi tìm vật) còn một chút thời gian rất ngắn ở khu vực đường tìm kiếm, sau đó cần phải đi theo một hướng do giám khảo chỉ định với một tốc độ bình thường. Các góc ngoặt cũng được tạo ra theo những bước đi thông thường. Vật đầu tiên được đặt trên đường đi ở khoảng cách tối thiểu 100 bước trên chặng thứ nhất hoặc thứ hai. Vật thứ hai được đặt trên đoạn cuối của chặng cuối. Các vật được đặt trên đường đi khi người tạo dấu vết đi tìm vật vẫn đang đi. Sau khi đặt vật thứ hai trên chặng cuối, người tạo dấu vết đi đi tìm vật vẫn phải đi tiếp vài bước nữa về phía trước. Các vật bằng các chất liệu khác nhau được sử dụng trên cùng một đường tìm kiếm (các vật liệu: da, vải sợi, gỗ). Các vật cần phải có kích thước dài 10cm, rộng 2-3 cm và dày 0,5-1cm. Màu sắc của chúng không được nổi bật so với màu của nền sân thi. Con chó cần được đưa ra chỗ khác để không nhìn thấy quá trình giấu vật cần tìm.

    Khi con chó đang tiến hành tìm kiếm, giám khảo và những người phụ tá không được phép đứng ở chỗ mà con chó / người điều khiển được quyền tìm kiếm.

    a) Khẩu lệnh: “Tìm” - “such” - "suchen“
    Khẩu lệnh này được giới hạn khi bắt đầu và sau khi tìm được vật thứ nhất.

  2. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  3. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    b) Thực hiện tìm kiếm: Người điều khiển chuẩn bị cho con chó tham gia tìm kiếm. Chó có thể tìm kiếm trong tình trạng không bị xích, hoặc bị xích bằng loại dây dắt chuyên dụng cho tìm kiếm dài 10m. Trong khi tìm kiếm, dây dắt 10m này cần phải giữ ngang trên lưng, bên cạnh hoặc chéo qua khoảng thân giữa chân trước và chân sau của con chó. Dây dắt có thể móc thẳng vào vòng cổ của chó (vòng cố định hoặc vòng kỷ luật) hoặc móc vào bộ yên cương của con chó. (Chỉ giới hạn cho sử dụng các loại yên cương sau: loại yên cương vòng qua ngực và không có thêm bất cứ các dây đai nào khác ).

    Khi được gọi, người điều khiển cần thông báo với giám khảo là con chó đã ở vị trí cạnh bên chân. Người điều khiển cũng phải thông báo với giám khảo khi con chó đã tha được vật cần tìm, hoặc đã chỉ ra chỗ dấu vật. Cần tránh mọi sự tác động mạnh mẽ trước – khi bắt đầu và trong khi tìm kiếm.

    Khi có lệnh của giám khảo, con chó được dắt từ từ và bình tĩnh đến điểm bắt đầu và được chỉ vào con đường đi tìm kiếm. Con chó được đánh hơi ở điểm bắt đầu một cách chậm rãi và mạnh mẽ, bằng việc cho hít sâu nguồn hơi, và sau đó phải duy trì bước chạy và tìm kiếm một cách ổn định, chắc chắn.

    Người điều khiển phải đi sau con chó một khoảng cách là 10m ở vị trí cuối của dây dắt tìm kiếm. Nếu tìm kiếm không có dây dắt, người điều khiển vẫn phải giữ một khoảng cách là 10m với con chó. Việc để dây dắt bị chùng trên đường tìm kiếm là được chấp nhận, với điều kiện người điều khiển vẫn phải giữ dây dắt trong tay. Con chó cần phải tự nó rà soát nguồn hơi ở những chỗ đổi hướng. Sau khi đánh hơi ở các góc, con chó cần phải tiếp tục đi tìm ở tốc độ tương ứng với những tốc độ thông thường, đều đặn của nó. Khi con chó tìm thấy vật, nó cần ngay lập tức cắp lấy vật đó, hoặc chỉ rõ điểm dấu vật đó một cách rõ ràng mà không cần một sự trợ giúp nào từ phía người điều khiển. Con chó được phép đứng, ngồi, nằm ở chỗ dấu vật cần tìm hoặc tha vật và quay lại với người điều khiển. Tha vật đi tiếp về phía trước hoặc cắp vật và nằm xuống bị đánh giá là những lỗi. Con chó có thể chỉ ra vật tìm thấy bằng cách đứng, ngồi hoặc nằm xuống chỗ dấu vật. Các cách thể hiện này được chấp nhận tương đương và thay thế cho nhau. Ngay khi con chó chỉ ra chỗ dấu vật hoặc tha vật bị dấu, người điều khiển cần đặt dây dắt xuống và đi về phía con chó. Người điều khiển cầm vật phải tìm trong tay và giơ lên cao để thông báo là con chó đã tìm thấy vật. Sau đó, người điều khiển cầm dây dắt lên và tiếp tục tiến hành việc tìm kiếm cùng con chó. Đến khi kết thúc phần thi tìm kiếm, người điều khiển cần phải trưng ra cho giám khảo xem các vật đã được tìm thấy.

    c) Đánh giá: Tốc độ của quá trình thực hiện tìm không phải là một yếu tố ghi điểm. Việc tìm kiếm có thể được tiến hành một cách chậm rãi, đều đặn và thuyết phục, cũng như con chó phải thể hiện một tính cách tích cực trong khi tìm kiếm. Một con chó nếu rà soát qua lại những khoảng sân trong quá trình tìm kiếm không bị coi là một lỗi, nếu con chó không rời khỏi con đường dẫn đến chỗ dấu vật. Những thái độ tìm kiếm một cách vu vơ, mũi hướng lên cao, đi vệ sinh (tiêu/tiểu), chạy quanh tròn ở các góc đổi hướng, cần sự động viên liên tục, có hỗ trợ bằng cách kéo dây dắt, điều khiển bằng miệng trong khi tìm kiếm hoặc khi tìm được vật, tha vật hoặc chỉ chỗ dấu vật không đúng cách, hoặc chỉ sai các vật phải tìm là những yếu tố bị trừ điểm. Phần thi tìm kiếm bị hủy bỏ nếu người điều khiển chó đi xa khỏi đường đi tìm vật hơn một tầm dây dắt.

    Nếu con chó đi khỏi đường đi tìm vật và người điều khiển giữ nó lại, không cho nó đi, giám khảo sẽ yêu cầu người điều khiển phải đi theo con chó. Cuộc tìm kiếm kết thúc nếu như người điều khiển không tuân theo chỉ dẫn của giám khảo. Nếu việc tìm vật không được hoàn thành trong vòng 15 phút tính từ khi con chó bắt đầu đi tìm, giám khảo sẽ kết thúc phần kiểm tra tìm vật. Các kết quả đã có của phần thi tìm vật này trước khi bị kết thúc vẫn được tính.

    Nếu con chó thể hiện cả hai cách biểu thị khi thấy vật, nói cách khác là có dấu hiệu chỉ ra là đã tìm thấy vật và tha vật về cho chủ khi tìm thấy, thì đó cũng được coi là một lỗi.

    Việc đánh giá chỉ tiến hành với những vật đã được chỉ định trước và thông báo với giám khảo từ trước và được người điều khiển báo cáo lại cho giám khảo khi tìm được. Việc chỉ chỗ dấu hoặc tha vật đi theo cách không đúng yêu cầu sẽ bị trừ vào kết quả thi của từng chặng tìm kiếm tương ứng.

    Không có điểm nếu con chó không tìm hoặc chỉ được những vật cần phải tìm.

    Điểm cho từng chặng tìm kiếm được phân bổ theo chiều dài và độ khó của mỗi nhánh / chặng tìm kiếm. Việc đánh giá cho mỗi nhánh/chặng được đánh giá theo điểm và thứ hạng, Nếu con chó không tìm kiếm (ở quanh tại một chỗ và con chó không đi tìm), giám khảo sẽ chấm dứt phần thi mặc dù con chó vẫn còn đang ở trên chặng đường tìm kiếm.

    IPO 1 Phần B

    Bài thi số 1: Đi theo / ngồi cơ bản ở cạnh chân 20 điểm
    Bài thi số 2: Ngồi tại chỗ 10 điểm
    Bài thi số 3: Nằm và gọi lại 10 điểm
    Bài thi số 4: Tha vật trên mặt phẳng 10 điểm
    Bài thi số 5: Tha vật qua rào 15 điểm
    Bài thi số 6: Tha vật qua rào chữ A 15 điểm
    Bài thi số 7: Chạy thẳng và nằm xuống 10 điểm
    Bài thi số 8: Nằm yên và giữ kỷ luật 10 điểm
    Tổng 100 điểm

    Quy định chung:

    Giám khảo đưa ra các dấu hiệu để bắt đầu cho mỗi bài thi. Mọi việc khác trong phần thi như chuyển hướng, tạm nghỉ, thay đổi tốc độ chạy… được tiến hành mà không cần các dấu hiệu của giám khảo.

    Các khẩu lệnh được mô tả trong phần hướng dẫn. Khẩu lệnh được nói với giọng nói bình thường, chỉ gồm từ ngữ chính của lệnh và chỉ gồm một từ. Các khẩu lệnh có thể nói bằng bất cứ ngôn ngữ nào. Tuy nhiên, các lệnh như nhau được dùng trong những trường hợp như nhau trong suốt thời gian của cuộc thi. Nếu con chó không thực hiện bài thi, hoặc một phần của bài thi sau 3 (ba) lần ra lệnh, bài thi sẽ bị chấm dứt và không có điểm. Với lệnh gọi lại, có thể gọi tên chó thay cho khẩu lệnh “lại - hier/come”. Tuy nhiên, nếu tên con chó được gọi cùng với bất cứ một khẩu lệnh nào khác, giám khảo sẽ tính là đã phát ra 2 (hai) khẩu lệnh.

    Ở vị trí ngồi cơ bản cạnh chân, con chó ngồi sát và thẳng với tay bên trái của người điều khiển, trong lúc đó, vai của con chó ngang với đầu gối của người điều khiển. Mỗi bài thi đều bắt đầu và kết thúc ở vị trí ngồi cạnh chân. Vị trí ngồi cạnh chân được mặc định là phải thực hiện khi bắt đầu ở mọi bài thi. Các lời khen ngợi con chó chỉ được phép thực hiện sau khi kết thúc mỗi bài thi và con chó đang ngồi bên cạnh chân. Trong khi khen ngợi con chó, người điều khiển có thể mặc định coi là con chó đang thực hiện ngồi ở vị trí cơ bản cạnh chân để chuẩn bị bắt đầu một bài thi mới. Trong mọi tình huống, cần có một khoảng dừng cố định (khoảng 3 giây) giữa thời điểm khen ngợi con chó và thời điểm bắt đầu tiến hành bài thi mới.

  4. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  5. #3
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    Mỗi bài thi được bắt đầu từ vị trí ngồi cơ bản ở cạnh chân. Từ đó, người điều khiển cần đi từ 10 tới 15 bước trước khi ra khẩu lệnh cho con chó bắt đầu thực hiện bài thi.

    Giữa khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như trong những chỗ mà người điều khiển đi tới chỗ con chó ngồi, đứng hoặc nằm, cần phải có một khoảng thời gian dừng (khoảng 3 giây) trước khi đưa ra khẩu lệnh mới. Khi người điều khiển đi lại phía con chó, họ cần tiếp cận với con chó từ phía trước hoặc đi quanh và đi tới từ phía sau của con chó.

    Tư thế ngồi cơ bản cạnh chân cần phải được thể hiện đúng tại mọi khoảng thời gian giữa những bài thi. Con chó cần phải theo sát người điều khiển khi người điều khiển thu lấy quả tạ. Người điều khiển không được phép chơi đùa hoặc vỗ về con chó khi nhận lại quả tạ.

    Quay vòng là việc quay vòng lại về vị trí phía bên trái. Con chó có thể quay vòng ra sau hoặc phía trước người điều khiển. Tuy nhiên, nó cần phải thực hiện nhất quán trong suốt cuộc thi.

    Con chó cần phải thực hiện việc kết thúc bài thi bằng cách đi vòng quanh ở phía sau của người điều khiển, hoặc thực hiện một vòng quay nhanh ở phía trước của người điều khiển.

    Rào khung cố định cao 100 cm và rộng 150 cm. Rào chữ A gồm hai tấm phẳng nối với nhau ở đỉnh. Mỗi tấm rộng 150cm và dài 191 cm. Rào chữ A được đặt sao cho có chiều cao thẳng đứng là 180cm. Cả hai mặt của rào chữ A được phủ bằng vật liệu chống trơn trượt. Trên bề mặt có 03 (ba) thanh ốp (có kích thước khoảng 24/48 mm). Mọi con chó tham gia vào cuộc thi phải nhảy qua những rào chắn như nhau.

    Đối với bài thi tha vật, chỉ sử dụng loại tạ có khối lượng 650 gram. Những cái tạ do nhà tổ chức cung cấp được sử dụng cho tất cả các thí sinh. Không được phép đưa tạ vào mõm chó trước khi bắt đầu bài thi.

    Nếu người điều khiển quên không thực hiện một bài thi nào đó, giám khảo sẽ hướng dẫn người điều khiển thực hiện bài thi bị bỏ sót đó. Không bị trừ điểm vì nguyên nhân này.

    1. Đi theo không có dây dắt (dây cương) 20 điểm

    a) Khẩu lệnh: “Theo - fuß/heel”
    Người điều khiển được phép sử dụng lệnh này khi bắt đầu tại vị trí ngồi cơ bản ở cạnh chân và khi thay đổi tốc độ chạy.

    b) Mô tả bài thi: Trước khi bắt đầu bài thi, người điều khiển đi tới chỗ giám khảo với con chó đang ngồi trên hai chân sau. Người điều khiển sẽ báo cáo với giám khảo, trong khi con chó vẫn phải ngồi trên hai chân sao trong khi người điều khiển báo cáo.

    Khi nhận được lệnh “Theo-fuß/heel” từ người điều khiển, con chó rời vị trí ngồi cơ bản cạnh chân và cần phải theo sát và chú ý tới người điều khiển với một thái độ vui vẻ, thoải mái, con chó phải theo sát người điều khiển theo đường thẳng. Vai của con chó phải ngang bằng với đầu gối của người điều khiển. Khi người điều khiển dừng lại, con chó phải ngồi nhanh và thẳng thắn mà không cần phải có bất cứ tác động nào từ người điều khiển. Khi bắt đầu bài thi, người điều khiển và con chó cần đi bộ thẳng về phía trước 50 bước, không được dừng lại. Sau đó thực hiện quay ngoặt lại và đi tiếp 10-15 bước nữa. Tiếp đó, người điều khiển tiếp tục chạy nhanh và chậm (khoảng 10 bước cho mỗi kiểu chạy). Việc chuyển từ chạy nhanh sang chậm được thực hiện mà không được có bất cứ một bước chuyển tiếp nào ở giữa. Hai kiểu chạy nhanh-chậm phải khác nhau rõ rệt về tốc độ.

  6. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  7. #4
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    Sau đó, ở bước đi với tốc độ bình thường, người điều khiển và con chó phải thực hiện ít nhất một lần rẽ phải, một lần rẽ trái, một lần quay ngược lại. phải dừng lại ít nhất một lần khi đang đi bình thường. Khi người điều khiển và con chó đang đi thẳng ở đoạn đường đầu tiên, có hai phát súng (cỡ đạn 6 ly) được bắn ra một cách riêng biệt, cách nhau 5 giây . Súng lệnh bắn ra ở khoảng cách khoảng 15 bước chân tính đến con chó. Con chó phải giữ nguyên thái độ, không thay đổi thái độ khi nghe súng nổ. Theo chỉ dẫn của giám khảo, vào cuối bài thi, người điều khiển và con chó phải đi qua chỗ có một nhóm người đang chuyển động, gồm ít nhất là 04 (bốn) người.

    Khi đi qua nhóm người này, người điều khiển cần phải điều khiển con chó đi sát chân và còng qua 2 người, một người bên phải và một người bên trái và dừng lại ít nhất 1 lần trong chỗ có người đứng đó. Giám khảo có quyền yêu cầu người điều khiển lặp lại bài thi. Sau đó, người điều khiển và con chó rời khỏi chỗ đứng của nhóm người đó và đi tới một vị trí ngồi cơ bản cạnh chân.

    c) Đánh giá: Con chó có dáng ngồi cứng nhắc, gót chân sau mở rộng, lùi lại phía sau, ngồi chậm hoặc ngập ngừng, người điều khiển phải ra thêm lệnh hoặc có trợ giúp cơ học, không tập trung khi đi theo ở mọi tốc độ chạy và mọi đoạn rẽ, ngoặt / hoặc không có thái độ không thích thú với việc thực hiện sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng.

    2. Ngồi tại chỗ 10 điểm

    a) Một lệnh cho mỗi động tác: “Theo - fuß/heel”, “Ngồi - sitz/sit”

    b) Mô tả bài thi: Từ vị trí ngồi cơ bản cạnh chân, người điều khiển đi thẳng với con chó đi sát bên chân. Sau 10 -15 bước, người điều khiển ra lệnh “Ngồi - sitz/sit” và con chó phải ngồi nhanh, thẳng thắn cho dù người điều khiển không dừng lại, không thay đổi bước chạy và không quay lại nhìn con chó. Người điều khiển chạy tiếp khoảng 30 bước nữa, sau đó dừng lại và quay lại ngay lập tức, nhìn thẳng vào mặt con chó đang ngồi yên. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển quay lại chỗ con chó và đứng vào phía bên phải của con chó.

    c) Đánh giá: Không theo sát, ngồi chậm, không chịu ngồi yên và ngồi không tập trung sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Con chó sẽ bị trừ 5 điểm nếu nằm xuống hoặc vẫn đứng nguyên.

    3. Gọi lại 10 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Theo - fuß/heel”, “Nằm - platz/down”, “Lại - hier/come”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: Từ vị trí ngồi cơ bản cạnh chân, người điều khiển đi thẳng với con chó theo sát bên chân. Sau 10-15 bước, người điều khiển ra lệnh cho con chó “Nằm - platz/down”. Con chó cần nằm xuống, thẳng hướng về trước ngay cho dù người điều khiển không dừng lại, không thay đổi bước chạy và không quay lại nhìn con chó.
    Người điều khiển tiếp tục đi thêm 30 bước nữa, sau đó dừng lại và đột ngột quay lại nhìn vào con chó đang nằm yên. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển gọi con chó lại bằng lệnh “Lại - hier/come” hoặc gọi tên con chó. Con chó cần chạy thẳng tới chỗ người điều khiển một cách thích thú, nhanh nhẹn, sau đó ngồi nhanh và thẳng thắn ở phía trước mặt người điều khiển. Khi có lệnh “Theo - fuß/heel”, con chó cần nhanh nhẹn ngồi một cách thẳng thắn vên cạnh người điều khiển, với yêu cầu bả vai của con chó ngang với đầu gối người điều khiển.

    c) Đánh giá: Không theo sát, nằm chậm, không chịu nằm yên, chạy tới chậm hoặc ngồi chậm khi tới chỗ người điều khiển, chồm lên chân người điều khiển, ngồi không đúng vị trí thẳng

  8. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  9. #5
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    trước mặt của người điều khiển và kết thúc bài thi không đúng cách sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Con chó sẽ bị trừ 5 điểm nếu vẫn đứng hoặc ngồi sau khi nghe lệnh.

    4. Tha vật trên mặt phẳng 10 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Nhặt - bring/fetch”, “Nhả - aus/out”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: Từ vị trí ngồi cơ bản cạnh chân, người điều khiển ném tạ thẳng về phía trước khoảng 10 bước chân (tạ nặng 650g). Lệnh “Nhặt - bring/fetch” không được phát ra cho tới khi tạ hoàn toàn nằm yên trên mặt đất. Con chó cần phải ngồi một cách tự nhiên và bình tĩnh bên cạnh người điều khiển.
    Khi nghe lệnh “Nhặt - bring/fetch”, con chó cần chạy nhanh và thẳng tới chỗ cái tạ, tha nó ngay lập tức và thật nhanh, mang thẳng tới cho người điều khiển. Con chó ngồi sát và thẳng thắn ở trước mặt người điều khiển. Con chó phải ngậm quả tạ trong miệng một cách bình tĩnh cho tới khi người điều khiển, sau khi đã dừng khoảng 03 giây, ra lệnh “Nhả - aus/out”. Người điều khiển cần cầm lấy tạ một cách từ tốn trong tay phải của họ, với cánh tay phải đưa thẳng ra phía trước của thân mình. Ngay khi nghe lệnh “Theo - fuß/heel”, Con chó cần phải nhanh chóng ngồi vào vị trí thẳng bên cạnh, phía bên trái của người điều khiển, với bả vai của con chó ngang với đầu gối người điều khiển. người điều khiển không được phép thay đổi vị trí trong suốt bài thi.

    c) Đánh giá: Ngồi sai vị trí, chậm trễ khi nhả ra, lỗi khi cắp vật, chậm quay lại, làm rơi tạ, chơi nghịch hoặc gặm quả tạ, chồm lên chân người điều khiển, ngồi không đúng vị trí thẳng phía trước của người điều khiển hoặc kết thúc bài thi không đúng cách sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Nhả quả tạ ra quá nhanh hoặc phải có trợ giúp của người điều khiển, dù người điều khiển không thay đổi vị trí, sẽ bị trừ điểm.

    Nếu người điều khiển thay đổi vị trí trước khi bài thi kết thúc, bài thi sẽ bị đánh giá là “lỗi”. Nếu con chó không tha quả tạ lại, bài thi sẽ bị cho 0 điểm.

    5. Tha vật qua rào (100 cm) 15 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Nhảy - hopp/jump”, “Nhặt - bring/fetch”, “Nhả - aus/out”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: người điều khiển đứng với con chó ở sát chân, phía trước của rào chắn với khoảng cách ít nhất là 5 bước. người điều khiển ném tạ (650g) qua rào chắn cao 100 cm. Lệnh “Nhặt - bring/fetch” không được phát ra cho tới khi tạ nằm hoàn toàn trên mặt đất. Con chó phải ngồi bình tĩnh và thoải mái bên cạnh người điều khiển.
    Ngay sau khi hô lệnh “Nhảy -hopp/ jump” – lệnh “Nhặt - bring/fetch” cũng cần phải hô ngay khi con chó đang nhảy qua rào, con chó phải nhảy qua rào, chạy nhanh thẳng tới chỗ quả tạ, cắp ngay quả tạ lên, quay lại và nhảy qua rào rồi nhanh chóng mang thẳng quả tạ về cho người điều khiển. Con chó ngồi sát và thẳng thắn ở trước mặt người điều khiển. Con chó phải ngậm quả tạ trong miệng một cách bình tĩnh cho tới khi người điều khiển, sau khi đã dừng khoảng 03 giây, ra lệnh “Nhả - aus/out”. Người điều khiển cần cầm lấy tạ một cách từ tốn trong tay phải của họ, với cánh tay phải đưa thẳng ra phía trước của thân mình. Ngay khi nghe lệnh “Theo - fuß/heel”, Con chó cần phải nhanh chóng ngồi vào vị trí thẳng bên cạnh, phía bên trái của người điều khiển, với bả vai của con chó ngang với đầu gối người điều khiển. người điều khiển không được phép thay đổi vị trí trong suốt bài thi.

    c) Đánh giá: Ngồi sai vị trí, chậm trễ khi nhảy qua rào, lỗi khi cắp vật, chậm trễ khi nhảy qua rào để quay lại, làm rơi tạ, chơi nghịch hoặc gặm quả tạ, chồm lên chân người điều khiển, ngồi không đúng vị trí thẳng phía trước của người điều khiển hoặc kết thúc bài thi không đúng cách

  10. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  11. #6
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Nếu chạm vào rào chắn, con chó sẽ bị trừ tối đa 1 điểm cho mỗi lần nhảy chạm vào rào, và nếu chân của con chó bám vào rào, nó sẽ bị trừ tối đa 2 điểm.

    Điểm cho bài thi cắp vật nhảy qua rào được phân bố như sau

    Nhảy qua rào về phía trước Cắp vật Nhảy ngược trở lại
    5 điểm 5 điểm 5 điểm

    Bài thi được tính điểm theo từng phần chỉ khi con chó hoàn thành ít nhất 2 trên tổng số 3 phần thi (nhảy qua rào về trước - cắp vật - nhảy ngược trở lại).
    Hoàn hảo trong cả hai lần nhảy, tha vật về không có lỗi = 15 điểm
    Không nhảy qua rào về trước, hoặc không nhảy ngược lại, nhưng tha vật về không có lỗi = 10 điểm
    Hoàn hảo trong cả hai lần nhảy, không tha được vật về = 10 điểm

    Nếu người điều khiển ném quả tạ đi quá xa sang 1 trong hai bên của rào chắn, hoặc vào những chỗ quá khó để con chó có thể nhìn được, người điều khiển có thể đề nghị giám khảo cho phép ném lại quả tạ, hoặc giám khảo có thể đề nghị người điều khiển ném lại. Điểm thi không bị trừ trong trường hợp này. Con chó vẫn phải ngồi yên trong khi diễn ra các việc khác.

    Mọi sự hỗ trợ của người điều khiển, dù người điều khiển không thay đổi vị trí, sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Nếu người điều khiển thay đổi vị trí trước khi bài thi kết thúc, bài thi sẽ bị đánh giá là “lỗi”.

    6. Tha vật qua rào chữ A (180 cm) 15 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Nhảy - hopp/jump”, “Nhặt - bring/fetch”, “Nhả - aus/out”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: người điều khiển đứng với con chó ở sát chân, phía trước của rào chữ A với khoảng cách ít nhất là 5 bước. người điều khiển ném tạ (650g) qua rào chữ A.

    Con chó phải ngồi bình tĩnh và thoải mái bên cạnh người điều khiển. Ngay sau khi hô lệnh “Nhảy - hopp/ jump” - lệnh “Nhặt - bring/fetch” cũng cần phải hô ngay khi con chó đang leo qua rào chữ A, con chó phải leo qua rào chữ A, chạy nhanh thẳng tới chỗ quả tạ, cắp ngay quả tạ lên, quay lại và leo qua rào chữ A rồi nhanh chóng mang thẳng quả tạ về cho người điều khiển.

    Con chó ngồi sát và thẳng thắn ở trước mặt người điều khiển. Con chó phải ngậm quả tạ trong miệng một cách bình tĩnh cho tới khi người điều khiển, sau khi đã dừng khoảng 03 giây, ra lệnh “Nhả - aus/out”. Người điều khiển cần cầm lấy tạ một cách từ tốn trong tay phải của họ, với cánh tay phải đưa thẳng ra phía trước của thân mình. Ngay khi nghe lệnh “Theo - fuß/heel”, Con chó cần phải nhanh chóng ngồi vào vị trí thẳng bên cạnh, phía bên trái của người điều khiển, với bả vai của con chó ngang với đầu gối người điều khiển. người điều khiển không được phép thay đổi vị trí trong suốt bài thi.

    c) Đánh giá: Ngồi sai vị trí, chậm trễ khi leo rào chữ A, lỗi khi cắp vật, chậm trễ khi leo rào quay lại, làm rơi tạ, chơi nghịch hoặc gặm quả tạ, chồm lên chân người điều khiển, ngồi không đúng vị trí thẳng phía trước của người điều khiển hoặc kết thúc bài thi không đúng cách sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng.
    Điểm cho bài thi cắp vật nhảy qua rào chữ A được phân bố như sau

    Leo qua rào về phía trước Cắp vật Leo ngược trở lại
    5 điểm 5 điểm 5 điểm

    Bài thi được tính điểm theo từng phần chỉ khi con chó hoàn thành ít nhất 2 trên tổng số 3 phần thi (leo qua rào về trước – cắp vật – leo ngược trở lại).
    Hoàn hảo trong cả hai lần leo rào, tha vật về không có lỗi = 15 điểm
    Không leo qua rào chắn về trước, hoặc không leo ngược lại, nhưng tha vật về không có lỗi = 10 điểm
    Hoàn hảo trong cả hai lần leo rào, không tha được vật về = 10 điểm

    Nếu người điều khiển ném quả tạ đi quá xa sang 1 trong hai bên của rào chắn, hoặc vào những chỗ quá khó để con chó có thể nhìn được, người điều khiển có thể đề nghị giám khảo cho phép ném lại quả tạ, hoặc giám khảo có thể đề nghị người điều khiển ném lại. Điểm thi không bị trừ trong trường hợp này. Con chó vẫn phải ngồi yên trong khi diễn ra các việc khác.

    Mọi sự hỗ trợ của người điều khiển, dù người điều khiển không thay đổi vị trí, sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng. Nếu người điều khiển thay đổi vị trí trước khi bài thi kết thúc, bài thi sẽ bị đánh giá là “lỗi”.

    7. Chạy thẳng và nằm xuống 10 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Chạy - voraus/go out”, “Nằm - platz/down”, “Ngồi - sitz/sit”

    b) Mô tả bài thi: Từ vị trí ngồi cơ bản cạnh chân, người điều khiển đi bộ với con chó ở sát bên cạnh chân về một hướng do giám khảo chỉ định. Sau khoảng 10-15bước, người điều khiển ra lệnh cho con chó “Chạy - voraus/go-out”. Đồng thời, người điều khiển giơ cánh tay về hướng chạy (chỉ một lần duy nhất) và giữ nguyên tư thế. Con chó cần phải chạy đi một cách chủ động, với tốc độ nhanh theo đường thẳng, tối thiểu là sau 30 bước về hướng chạy được người điều khiển chỉ bằng tay. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển hô lệnh “Nằm - platz/down”. Con chó cần phải nằm xuống ngay lập tức . người điều khiển có thể giữ nguyên cánh tay chỉ cho tới khi con chó nằm xuống. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển đi về phía con chó và đứng ở bên phải của con chó. Sau khoảng 3 giây, người điều khiển ra lệnh cho con chó “Ngồi - sitz/sit” và con chó cần phải ngồi dậy thật nhanh ở vị trí thẳng và sát bên người điều khiển.

    c) Đánh giá: Ngồi sai vị trí, người điều khiển đi theo con chó, con chó chạy thẳng quá chậm, lệch quá xa so với hướng chạy, khoảng cách chạy quá ngắn, nằm xuống quá sớm hoặc ngập ngừng khi nằm xuống, không chịu nằm yên hoặc đứng/ngồi dậy trước khi người điều khiển ra lệnh sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng .

    8. Nằm yên và giữ kỷ luật 10 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Nằm - platz/down”, “Ngồi - sitz/sit”

    b) Mô tả bài thi: Trước khi con chó khác bắt đầu các bài thi của phần B, người điều khiển ra lệnh cho con chó “Nằm - platz/down” ở phía bên ngoài của vị trí ngồi cơ bản ban đầu, tại một vị trí do giám khảo chỉ định, với tình trạng không bị xích hoặc không có bất cứ vật gì tác động vào con chó. Sau đó, người điều khiển đi thẳng khoảng 30 bước, không nhìn lại và vẫn trong giới hạn của sân thi và đứng vào một chỗ trong tầm mắt, về phía trước của con chó và quay lưng lại. Con chó cần phải bình tĩnh nằm yên mà không cần có tác động gì từ người điều khiển, trong khi những con chó khác đang thực hiện các bài thi từ 1 tới 6. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển quay lại về phía con chó và đứng vào bên phải của con chó. Sau khi dừng khoảng 03 giây, người điều khiển ra lệnh “Ngồi - sitz/sit”. Con chó cần phải ngồi dậy nhanh nhẹn và thẳng thắn ở bên cạnh chân người điều khiển.

  12. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  13. #7
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    c) Đánh giá: Các hành động thúc giục hoặc mọi sự hỗ trợ bí mật của người điều khiển, chó không nằm yên hoặc đứng/ngồi dậy trước khi người điều khiển quay lại sẽ bị đánh giá trừ điểm tương ứng . Nếu con chó ngồi dậy hoặc đứng dậy ở trong khu vực giám khảo chỉ định, nó sẽ bị trừ một phần điểm. Nếu con chó di chuyển khỏi khu vực giám khảo chỉ định nhiều hơn 3m trước khi con chó khác hoàn thành bài thi số 3, giám khảo sẽ chấm 0 điểm cho bài thi này. Nếu con chó rời khỏi chỗ đã được chỉ định sau khi bài thi số 3 của con chó sau kết thúc, nó bị trừ một phần điểm. Nếu con chó đi về phía người điều khiển trong khi người điều khiển quay lại chỗ con chó, nó sẽ bị trừ tối đa là 3 điểm.

    IPO1 Phần C

    Bài thi số 1: Tìm kiếm người trợ giúp 5 điểm
    Bài thi số 2: Canh và sủa 10 điểm
    Bài thi số 3: Chống lại sự cố gắng chạy trốn của người trợ giúp 20 điểm
    Bài thi số 4: Khả năng bảo vệ của chó trong phần thi canh gác 35 điểm
    Bài thi số 5: Tấn công con chó ra khỏi hướng chạy 30 điểm
    Tổng 100 điểm

    Các quy định chung:

    Sáu lều nấp phù hợp được đặt dọc và so le nhau ở dọc sân thi, mỗi bên gồm 3 (ba) lều nấp (xem phác thảo). Những điểm làm hiệu cần phải rõ ràng với cả giám khảo, người điều khiển và người trợ giúp.

    Người trợ giúp cần phải được trang bị quần áo bảo vệ, bao bảo vệ tay và cây gậy mềm. Bao bảo vệ tay cần được bọc một tấm cho chó cắn, lớp bọc ngoài của bao bảo vệ cần phải làm bằng sợi đay/sợi tự nhiên với màu sắc tự nhiên.

    Người trợ giúp cần thiết phải nhìn thẳng vào con chó trong suốt quá trình thực hiện phần canh gác, người trợ giúp không bị yêu cầu phải đứng bất động hoàn toàn, cũng không được phép có bất cứ hành động nào đe dọa hoặc có các cử chỉ phòng vệ. Người trợ giúp cần bảo vệ thân mình họ bằng tấm bảo vệ tay. Người điều khiển có quyền chọn lựa cách thu hồi cây gậy mềm từ người trợ giúp. (Xem thêm phần “Thông tin chung” trang 9-12 “Quy định đối với người trợ giúp”)

    Một điều cần thiết là chỉ làm việc với 1 người trợ giúp trong tất cả các bài thi của cả cấp độ thi. Nếu có nhiều hơn 5 con chó tham gia thi ở mỗi cấp độ, bắt buộc phải có người trợ giúp thứ 2. tất cả các con chó tham gia trong một cấp độ thi cần phải làm việc với cùng một/những người trợ giúp.

    Những con chó bị mất kiểm soát, cụ thể là, sau bài thi bảo vệ, con chó không nhả hoặc chỉ nhả ra khi người điều khiển có các biện pháp cơ học, hoặc cắn vào một phần khác trên cơ thể người trợ giúp, khác với tấm bảo vệ tay, đều bị loại. Việc đánh giá TSB sẽ không được tiến hành.

    Với những con không thực hiện được bài thi bảo vệ hoặc chạy ra chỗ khác, phần thi bảo vệ sẽ bị hủy bỏ. Con chó sẽ không nhận được đánh giá trong phần thi bảo vệ. Tuy nhiên, con chó vẫn có thể nhận được đánh giá TSB.

    Trong bài thi bảo vệ, lệnh “Nhả - aus/out” chỉ được dùng duy nhất một lần cho mỗi lần ra lệnh cho chó nhả ra. Các trường hợp khác được đánh giá trừ điểm như sau:




    Nhả chậm Một lệnh bổ sung ngay sau lệnh “nhả” Một lệnh bổ sung sau lệnh “nhả” một khoảng thời gian Lệnh bổ sung thứ hai - ngay sau lệnh bổ sung thứ 1 Lệnh bổ sung thứ hai - sau lệnh bổ sung thứ 1 một khoảng thời gian Không nhả sau lệnh bổ sung thứ hai, hoặc phải có tác động cơ học bổ sung
    0.5-3.0 3.0 3.5-6.0 6.0 6.5-9.0 Loại

    1. Tìm kiếm người trợ giúp 5 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Tìm - revier/search hoặc Đi - voran/go-ahead”, “Lại - hier/come” (lệnh “Lại - hier/come” có thể đưa ra cùng với tên của con chó)

    b) Mô tả bài thi: Người trợ giúp đứng trong lều nấp cuối cùng ngoài tầm nhìn của con chó. Người điều khiển đứng cùng với con chó ở sát bên chân, vào khoảng giữa lều thứ tư và thứ năm , để có thể dễ dàng rà soát cả hai lều nấp, trước khi tiến hành tìm chỗ nấp. Khi giám khảo ra hiệu bài thi phần C bắt đầu, người điều khiển ra lệnh “Tìm - revier/search” kết hợp với dấu hiệu bằng tay, có thể chỉ sang bên phải hoặc bên trái và lặp lại, con chó cần nhanh chóng rời khỏi người điều khiển và chạy tới lều nấp thứ 5. Con chó cần chạy quanh, sát với lều nấp và tập trung quan sát lều nấp. Ngay khi con chó chạy vào tìm ở lều nấp thứ 5, người điều khiển ra lệnh cho con chó “Lại - hier/come” (được phép sử dụng tên của con chó cùng với lệnh này) và tiếp tục chỉ hướng cho con chó trong khi nó vẫn đang chạy và ra lệnh “Tìm - revier/search”, tới lều nấp của người trợ giúp. Người điều khiển đi với tốc độ vừa phải ở đường thẳng tương đối nằm giữa sân thi trong khi tìm kiếm người trợ giúp. Con chó luôn chạy ở phía trước của người điều khiển. Khi con chó tìm thấy lều nấp của người trợ giúp, người điều khiển được yêu cầu phải đứng yên. Từ thời điểm này, mọi khẩu lệnh hoặc hiệu tay đều bị cấm.

    c) Đánh giá: Các hạn chế liên quan đến việc kiểm soát, tốc độ và thái độ khi tiếp cận các lều nấp, cũng như khoảng cách và sự tập trung khi chạy quanh những lều nấp sẽ bị trừ điểm tương ứng.

    2. Canh giữ và sủa 10 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Lại - hier/come”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: Con chó cần đối đầu với người trợ giúp một cách chủ động, tập trung và sủa liên hồi. Con chó không được phép nhảy chồm vào người trợ giúp hoặc cắn người người trợ giúp.Sau khi con chó sủa liên hồi khoảng 20 giây, khi nhận được dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển tiến tới lều nấp và dừng lại ở cách đó khoảng 5 bước. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển gọi con chó rời khỏi lều nấp của người trợ giúp và quay lại vị trí ngồi cơ bản bên cạnh chân.

    c) Đánh giá: Các hạn chế liên quan đến việc sủa liên tục và gay gắt nhằm giữ chân người trợ giúp, không bị ảnh hưởng của giám khảo hoặc người điều khiển trong quá trình tiến lại lều nấp cho tới khi các lệnh tiếp theo được phát ra sẽ bị trừ điểm tương ứng. Liên qua tới việc sủa liên tục, tối đa 5 điểm sẽ bị trừ. Nếu sủa yếu, bị trừ 2 điểm. Nếu con chó không sủa, nhưng canh gác người trợ giúp một cách chủ động, tập trung và sát sao, nó sẽ bị trừ 5 điểm. Nếu con chó nhảy chồm vào người trợ giúp, nó sẽ bị trừ tối đa 2 điểm, và sẽ bị trừ 9 điểm nếu nó cắn mạnh vào người trợ giúp. Nếu con chó rời khỏi người trợ giúp trước khi người điều khiển nhận được hiệu lệnh từ trọng tài cho phép rời khỏi đường dọc giữa sân thi, con chó sẽ phải quay lại lều nấp để thực hiện lại phần thi canh gác lần thứ 2. Nếu con chó tiếp tục canh giữ người trợ giúp, phần thi bảo vệ sẽ được tiếp tục, mặc dù phần sủa và canh giữ của con chó sẽ bị đánh giá là “không đạt yêu cầu”, nếu con chó không muốn đi tìm lều nấp của người trợ giúp, hoặc rời khỏi

  14. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  15. #8
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    việc canh gác người trợ giúp một lần nữa, bài thì Phần C sẽ bị hủy bỏ. Nếu con chó quay lại với người điều khiển khi người này đi tới chỗ lều nấp để ra lệnh cho con chó, hoặc con chó quay lại với người điều khiển trước khi nhận được lệnh, bài thi của nó sẽ bị trừ một phần điểm và bị đánh giá là “không đạt yêu cầu”

    3. Chống lại nỗ lực chạy trốn của người trợ giúp 20 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Theo - fuß/heel”, “Nằm - platz/down”, “Nhả - aus/out”

    b) Mô tả bài thi: Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển yêu cầu người trợ giúp đi ra khỏi lều nấp. Người trợ giúp đi với tốc độ bình thường tới một điểm định trước để chạy trốn. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển di chuyển, cùng với con chó ở vị trí cơ bản sát bên tới vị trí quy định cho con chó nằm canh gác trước khi người trợ giúp bỏ chạy. Khoảng cách giữa con chó và người trợ giúp là 5 bước.

    người điều khiển rời khỏi con chó đang nằm ở vị trí canh gác và đi vào lều nấp và để cho con chó, giám khảo, người trợ giúp nhìn thấy mình đi vào đó. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người trợ giúp cố gắng bỏ chạy. Con chó ngay lập tức và độc lập thực hiện ngăn cản việc bỏ trốn của người trợ giúp một cách hiệu quả, không được sợ sệt, e dè, bằng phương tiện là những miếng cắn mạnh mẽ. Con chó chỉ được cắn vào tấm bảo vệ tay của người trợ giúp, khi có dấu hiệu của giám khảo, người trợ giúp đứng yên. Và khi người trợ giúp đứng yên, con chó phải ngay lập tức nhả miếng cắn. Người điều khiển có thể ra lệnh “Nhả - aus/out” trong một thời điểm phù hợp.

    Nếu con chó không nhả sau lệnh đầu tiên, khi có hiệu lệnh của giám khảo, người điều khiển ra tiếp 2 lệnh bổ sung “Nhả - aus/out”. Nếu con chó vẫn không nhả sau 3 lần ra lệnh (một lệnh được phép và hai lệnh bổ sung), con chó sẽ bị loại. người điều khiển cần đứng một cách bình tĩnh, không tác động vào con chó dưới bất kỳ hình thức nào khi ra lệnh “Nhả - aus/out”. Khi nhả khỏi tay người trợ giúp, con chó cần đứng sát người trợ giúp và canh gác người trợ giúp một cách tập trung.

    c) Đánh giá: Các hạn chế có liên quan tới những chi tiết đánh giá quan trọng của bài thi sẽ bị trừ điểm tương ứng. Độ nhanh nhẹn và mạnh mẽ khi đuổi theo, cùng với sức lực và khả năng chống lại sự chạy trốn, miếng cắn sâu, chắc chắn và không nhả cho đến khi nhả ra, tập trung và canh gác cẩn mật đối với người trợ giúp là những điểm được đánh giá. Nếu con chó vẫn nằm yên và không có hành động ngăn chặn người trợ giúp chạy trốn bằng cách cắn và giữ người trợ giúp lại sau khi người trợ giúp chạy 20 bước, phần thi bảo vệ sẽ bị hủy bỏ.

    Nếu con chó hơi mất tập trung và /hoặc tỏ vẻ không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ một hạng. Nếu con chó rất kém tập trung và /hoặc rất không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ hai bậc. Nếu con chó không canh gác người trợ giúp nhưng vẫn đứng tại chỗ đó, bài thi của con chó sẽ bị hạ ba bậc. Nếu con chó rời khỏi người trợ giúp, hoặc nếu người điều khiển ra khẩu lệnh cho con chó đứng tại chỗ của người trợ giúp, bài thi phần C sẽ bị hủy bỏ.

    4. Khả năng phòng ngự của con chó trong quá trình canh gác 35 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Nhả - aus/out”, “Theo - fuß/heel”

    b) Mô tả bài thi: Sau quá trình con chó đứng canh gác trong khoảng 5 giây, người trợ giúp tiến hành tấn công con chó khi có dấu hiệu của giám khảo. Không cần phải có bất cứ tác động / ảnh hưởng nào từ phía người điều khiển, con chó cần phải chống lại bằng những miếng cắn chắc chắn và mạnh mẽ. Con chó chỉ được cắn vào tấm bảo vệ tay của người trợ giúp. Ngay khi con chó cắn vào tấm bảo vệ tay, người trợ giúp đánh con chó bằng 02 (hai) cú đánh. Các cú đánh cần phải đánh vào chóp vai hoặc bả vai của con chó. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người trợ giúp đứng yên. Sau khi người trợ giúp dừng tấn công con chó và đứng yên, con chó cần phải nhả ngay lập tức. người điều khiển có thể ra lệnh “Nhả - aus/out” vào thời điểm phù hợp.

    Nếu con chó không nhả sau lệnh đầu tiên, người điều khiển có thể ra thêm hai lệnh “Nhả - aus/out” nữa khi có hiệu lệnh của giám khảo. Nếu con chó vẫn không nhả sau 3 lần ra lệnh (một lệnh được phép và hai lệnh bổ sung), con chó sẽ bị loại. người điều khiển cần đứng yên, không tác động vào con chó dưới bất kỳ hình thức nào khi ra lệnh “Nhả - aus/out”. Khi nhả khỏi tay người trợ giúp, con chó cần đứng sát người trợ giúp, chỉ cách một bước và canh gác người trợ giúp một cách tập trung. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển đi thẳng về phía con chó với một tốc độ bình thường và ra lệnh “Theo - fuß/heel”. Con chó phải quay lại vị trí ngồi sát chân cơ bản. người trợ giúp vẫn giữ chiếc gậy mềm.

    c) Đánh giá: Các hạn chế có liên quan tới những chi tiết đánh giá quan trọng của bài thi sẽ bị trừ điểm tương ứng. Độ nhanh nhẹn và mạnh mẽ khi tấn công, miếng cắn sâu, chắc chắn và không nhả cho đến khi có lệnh, tập trung và canh gác cẩn mật đối với người trợ giúp là những điểm được đánh giá.

    Nếu con chó hơi mất tập trung và /hoặc tỏ vẻ không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ một hạng. Nếu con chó rất kém tập trung và /hoặc rất không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ hai bậc. Nếu con chó không canh gác người trợ giúp nhưng vẫn đứng tại chỗ đó, bài thi của con chó sẽ bị hạ ba bậc. Nếu con chó rời khỏi người trợ giúp trước khi giám khảo ra hiệu và đi ra chỗ khác, hoặc nếu người điều khiển ra khẩu lệnh cho con chó đứng tại chỗ của người trợ giúp, bài thi phần C sẽ bị hủy bỏ.

    5. Tấn công con chó ra khỏi hướng chạy 30 điểm

    a) Mỗi lệnh cho một động tác: “Ngồi - sitz/sit”, “voran or pack ihn/go out or defend - ra hoặc cắn ”, “Nhả - aus/out”, “fuss/heel”, “fuss/heel”

    b) Mô tả bài thi: người điều khiển và con chó được yêu cầu đi tới một chỗ đã được đánh dấu trước ở đường dọc giữa sân, ngang với điểm đặt lều nấp đầu tiên. Con chó có thể được người điều khiển xích và giữ lại, nhưng người điều khiển không được phép động viên, khuyến khích con chó.
    Khi có dấu hiệu của giám khảo, người trợ giúp, đã được trang bị một cây gậy mềm, ra khỏi lều nấp và đi về đường dọc giữa sân với tốc độ trung bình. Người điều khiển yêu cầu Người trợ giúp dừng lại nhưng người trợ giúp không cần quan tâm mà vẫn chạy thẳng về phía người điều khiển và con chó (tăng tốc từ đi thành chạy), tỏ rõ ý định tấn công trong khi vừa la hét, vừa tạo ra những cử chỉ đe dọa mạnh mẽ. Khi người trợ giúp chạy tới một điểm cách khoảng 30 tới 40 bước so với người điều khiển và con chó, khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển thả chó, phát lệnh “voran/pack ihn/ go out/defend - ra/cắn”. Con chó phải xông ra mạnh mẽ và không hề ngập ngừng và ngăn chặn việc tấn công của người trợ giúp bằng miếng cắn mạnh và chắc. Con chó chỉ được phép cắn vào tấm bảo vệ tay của người trợ giúp. Người điều khiển không được di chuyển khỏi vị trí ban đầu của họ. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người trợ giúp ngừng việc tấn công. Ngay khi người trợ giúp dừng tấn công và đứng yên, con chó cần phải nhả ngay lập tức. người điều khiển có thể ra lệnh “Nhả - aus/out” vào thời điểm phù hợp.

    Nếu con chó không nhả sau lệnh đầu tiên, người điều khiển có thể ra thêm hai lệnh “Nhả - aus/out” nữa khi có hiệu lệnh của giám khảo. Nếu con chó vẫn không nhả sau 3 lần ra lệnh

  16. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  17. #9
    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    271
    Thanks
    961
    Thanked 2,228 Times in 276 Posts
    không tác động vào con chó dưới bất kỳ hình thức nào khi ra lệnh “Nhả - aus/out”. Khi nhả khỏi tay người trợ giúp, con chó cần đứng sát người trợ giúp, chỉ cách một bước và canh gác người trợ giúp một Defend (v): nghĩa là bảo vệ. Tuy nhiên nếu dùng lệnh “bảo vệ” trong tiếng Việt nghe không mạnh mẽ => tạm dùng từ cách tập trung. Khi có dấu hiệu của giám khảo, người điều khiển đi thẳng về phía con chó với một tốc độ bình thường và ra lệnh “Theo - fuß/heel”. Con chó phải quay lại vị trí ngồi sát chân cơ bản. người điều khiển lấy chiếc gậy mềm từ tay người trợ giúp.
    Tiếp theo là phần đi bên cạnh và canh gác người trợ giúp tới chỗ giám khảo, cách đó khoảng 20 bước. Chỉ được phép phát ra một lệnh “Theo - fuß/heel”. Con chó cần đi bên phải người trợ giúp, tức là nó đi giữa người trợ giúp và người điều khiển. Con chó cần canh gác người trợ giúp một cách cẩn thận trong khi đi. Con chó không được quấy rầy, nhảy chồm lên hoặc cắn người trợ giúp. Cả nhóm dừng lại ở trước mặt của giám khảo. người điều khiển đưa cây gậy mềm cho giám khảo và và thông báo là đã xong. Trước khi giám khảo nhận xét và chỉ dẫn thêm, con chó cần phải được xích lại.

    c) Đánh giá: Các hạn chế có liên quan tới những chi tiết đánh giá quan trọng của bài thi sẽ bị trừ điểm tương ứng. Sự chủ động bảo vệ với độ nhanh nhẹn và mạnh mẽ khi bảo vệ, miếng cắn sâu, chắc chắn và không nhả cho đến khi có lệnh, tập trung và canh gác cẩn mật đối với người trợ giúp là những điểm được đánh giá.

    Nếu con chó hơi mất tập trung và /hoặc tỏ vẻ không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ một hạng. Nếu con chó rất kém tập trung và /hoặc rất không hứng thú trong quá trình canh gác người trợ giúp, bài thi của con chó sẽ bị hạ hai bậc. Nếu con chó không canh gác người trợ giúp nhưng vẫn đứng tại chỗ đó, bài thi của con chó sẽ bị hạ ba bậc. Nếu con chó đi tới chỗ người điều khiển khi người này đi tới chỗ nó, bài thi sẽ bị đánh giá là “không đạt”.
    Nếu con chó rời khỏi người trợ giúp trước khi giám khảo ra hiệu và đi ra chỗ khác, hoặc nếu người điều khiển ra khẩu lệnh cho con chó đứng tại chỗ của người trợ giúp, bài thi phần C sẽ bị hủy bỏ.

  18. 3 thành viên cám ơn SVHaiduong cho bài viết này:


  19. #10
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Đang ở
    Hồ Chí Minh City
    Bài viết
    89
    Thanks
    280
    Thanked 856 Times in 124 Posts
    Xem thêm về SV SCHH - một chứng chỉ tương đương IPO tại : http://gsdv.com.vn/forum/showthread....tzhund-là-gì

    Xem thêm Video về các phần thi: Tracking (Đánh Hơi), Obedience (Vâng Lời), Protection (Bảo vệ)
    Lần sửa cuối bởi hailong, ngày 21-12-12 lúc 03:01 PM.

  20. 2 thành viên cám ơn hailong cho bài viết này:


Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •